Các hình phạt đối với hành vi tổ chức cá độ và đánh bạc

tổ chức cá độ

Ngày nay, khi công nghệ phát triển, cá độ và đánh bạc không chỉ diễn ra dưới hình thức truyền thống mà còn lan rộng qua các nền tảng trực tuyến. Dù bằng hình thức nào, đây đều là những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, có thể dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc. Vậy, những ai tham gia tổ chức cá độ và đánh bạc sẽ phải đối mặt với những hình phạt như thế nào?

Tội tổ chức đánh bạc là gì?

Tổ chức đánh bạc là hành vi lôi kéo, rủ rê người khác chơi bài, cá độ hay các trò chơi ăn tiền và chuẩn bị sẵn các công cụ như bài, tiền hoặc địa điểm như nhà riêng để mọi người cùng đánh bạc. Ví dụ, anh A rủ nhiều người đến nhà mình đánh bài và thu tiền “xâu” (phí tham gia) từ mỗi người chơi, thì anh A đang tổ chức đánh bạc.

Gá bạc là khi ai đó cho người khác mượn địa điểm của mình để đánh bạc, dù không tham gia trực tiếp. Ví dụ, chị B cho nhóm bạn mượn quán cà phê của mình vào ban đêm để đánh bạc, dù chị không chơi nhưng chị đã chứa chấp việc đánh bạc.

Cả hai hành vi này đều vi phạm pháp luật và có thể bị phạt nặng hoặc thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tổ chức cá độ bóng đá có phải là hành vi tổ chức đánh bạc không?

Câu trả lời là có. Tổ chức cá độ bóng đá được xem là hành vi tổ chức đánh bạc theo quy định của pháp luật. Đây là một hình thức đánh bạc trái phép, vì người tham gia đặt cược với mục đích thắng thua bằng tiền hoặc hiện vật mà không có sự cho phép của cơ quan nhà nước. Vì vậy, tổ chức cá độ bóng đá là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý.

Hình phạt tổ chức cá độ bóng đá và đánh bạc trái phép

Điều 322 Bộ luật Hình sự Việt Nam 2015 (sửa đổi năm 2017) có quy định như sau:

“1. Người nào tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc trái phép thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

  1. a) Tổ chức cho 10 người đánh bạc trở lên trong cùng một lúc mà tổng số tiền, hiện vật dùng đánh bạc trị giá 5.000.000 đồng trở lên hoặc tổ chức 02 chiếu bạc trở lên trong cùng một lúc mà tổng số tiền, hiện vật dùng đánh bạc trị giá 5.000.000 đồng trở lên;
  2. b) Sử dụng địa điểm thuộc quyền sở hữu hoặc quản lý của mình để cho 10 người đánh bạc trở lên trong cùng một lúc mà tổng số tiền, hiện vật dùng đánh bạc trị giá 5.000.000 đồng trở lên hoặc cho 02 chiếu bạc trở lên trong cùng một lúc mà tổng số tiền, hiện vật dùng đánh bạc trị giá 5.000.000 đồng trở lên;
  3. c) Tổng số tiền, hiện vật dùng đánh bạc trong cùng 01 lần trị giá 20.000.000 đồng trở lên;
  4. d) Có tổ chức nơi cầm cố tài sản cho người tham gia đánh bạc; có lắp đặt trang thiết bị phục vụ cho việc đánh bạc hoặc phân công người canh gác, người phục vụ khi đánh bạc; sắp đặt lối thoát khi bị vây bắt, sử dụng phương tiện để trợ giúp cho việc đánh bạc;

đ) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này hoặc hành vi quy định tại Điều 321 của Bộ luật này hoặc đã bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 321 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

  1. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:
  2. a) Có tính chất chuyên nghiệp;
  3. b) Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên;
  4. c) Sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử để phạm tội;
  5. d) Tái phạm nguy hiểm.”

Như vậy, nếu bạn tổ chức cá độ bóng đá hoặc đánh bạc trái phép ở mức độ nhẹ, bạn có thể bị phạt hành chính, tức là phải nộp một khoản tiền phạt từ 5 đến 20 triệu đồng. Nhưng nếu hành vi của bạn nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như bạn tổ chức cho nhiều người tham gia hoặc thu lợi bất chính từ việc này, bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo quy định của pháp luật, nếu bị kết án, bạn sẽ phải nộp phạt tiền từ 50 triệu đến 300 triệu đồng hoặc thậm chí bị phạt tù từ 1 đến 5 năm. Trường hợp nặng hơn, như nếu bạn tổ chức chuyên nghiệp, sử dụng mạng internet để phạm tội hoặc tái phạm nhiều lần, bạn có thể bị phạt tù từ 5 đến 10 năm.

Vì vậy, tổ chức cá độ bóng đá hay đánh bạc trái phép không chỉ đối mặt với những khoản tiền phạt mà còn có thể dẫn đến án tù nặng nề. Hãy cẩn thận và tránh xa những hành vi vi phạm pháp luật này để không rơi vào những hậu quả nghiêm trọng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *